"Higg Boson Particle" News report in Science Communicator Test



Script for News report "Higg Boson Particle"



สวัสดีค่ะ ติดตามการรายงานข่าวกับดิฉัน ......... ค่ะ


มาเริ่มต้นกันที่ข่าวใหญ่ของวงการวิทยาศาสตร์นะคะ คณะนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยเซิร์น ประกาศข่าวการค้นพบอนุภาคมูลฐานชนิดใหม่ที่เชื่อว่าเป็นอนุภาค "ฮิกส์โบซอน" หรือที่รู้จักกันในนาม "อนุภาคพระเจ้า" ซึ่งจะช่วยสนับสนุนทฤษฎีที่ว่าเหตุใดสารทั้งหลายในเอกภพจึงมีมวล หรือ มีขนาดและรูปร่างอย่างที่มันเป็น


องค์การค้นคว้าวิจัยนิวเคลียร์แห่งยุโรป หรือ เซิร์น แถลงข่าวนี้ต่อคณะนักวิทยาศาสตร์ ที่มาร่วมฟังรายงานการค้นพบ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องและลุกขึ้นยืนปรบมือของผู้คนในห้อง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ปีเตอร์ ฮิกส์ นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษวัย 83 ปี ผู้มีส่วนสำคัญในการเสนอทฤษฎีเกี่ยวกับการมีอยู่ของอนุภาคฮิกส์เมื่อปี 2507 ร่วมกับนักฟิสิกส์อีกหลายคน ช่วงเวลานี้ถูกยกย่องว่าเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์อาวุโสบางคนถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความปีติยินดี


โรล์ฟ เฮาเออร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเซิร์นกล่าวต่อคณะนักวิทยาศาสตร์ว่า "เราได้ค้นพบรากฐานที่หายไปของฟิสิกส์อนุภาคแล้ว" เขากล่าวว่าสิ่งที่ค้นพบ "สอดคล้องกับฮิกส์โบซอนที่ค้นหากันมานาน" และตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ได้มาถึงหลักหมุดสำคัญในการทำความเข้าใจธรรมชาติ อย่างไรก็ตามเขาและนักวิจัยคนอื่นๆ ยังไม่กล้าฟันธงว่าอนุภาคใหม่ที่ค้นพบนี้คืออนุภาคฮิกส์โบซอน โดยกล่าวว่ายังต้องมีการตรวจสอบอีกมากเพื่อชี้ชัดว่าอนุภาคย่อยที่ค้นพบนี้ คือ โบซอนชนิดใด


ฮิกส์ ซึ่งได้รับเกียรติ ในการใช้ชื่อตั้งเป็นชื่อของอนุภาคพื้นฐานฮิกส์โบซอน กล่าวด้วยความยินดีว่าเขาไม่เคยคาดคิดว่าการค้นพบนี้จะเกิดในช่วงชีวิตของเขา 


ชื่อเรียก "อนุภาคพระเจ้า" ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยลีออน เลเดอร์แมน นักฟิสิกส์รางวัลโนเบล ซึ่งเป็นคำที่นักวิทยาศาสตร์ใช้เรียกเล่น ๆ มีที่มาจากความยากในการค้นหาอนุภาคนี้


นักฟิสิกส์ใช้ความพยายามค้นหาอนุภาคพื้นฐานนี้มานานกว่า 40 ปี เซิร์นได้ใช้เครื่องเร่งอนุภาคขนาดใหญ่หรือ LHC มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเครื่องเร่งอนุภาครูปวงแหวนอยู่ภายในอุโมงค์ใต้ดิน ความยาว 27 กิโลเมตร ตามแนวชายแดนฝรั่งเศสและสวิสเซอร์แลน ภายในวงแหวนมีการเร่งลำโปรตอนสองลำให้มีความเร็วใกล้ความเร็วแสงก่อนที่จะชนกัน ผลของการชนจะถูกตรวจวัดโดยเครื่องตรวจวัดอนุภาค 7 เครื่องตามจุดต่าง ๆ เป้าหมายของโครงการนี้คือการค้นหาสสารมืด, ปฏิสสาร และไขความลับต้นกำเนิดของเอกภพ ซึ่งตามทฤษฎีเกิดจากการระเบิดครั้งใหญ่หรือบิ๊กแบงค์


เพียงแค่หนึ่งในพันล้านของเสี้ยววินาทีหลังจากบิ๊กแบงค์ เอกภพและอนุภาคมูลฐานต่าง ๆ ได้ถือกำเนิดขึ้น นักฟิสิกส์อธิบายเหตุการณ์ขณะนี้โดยใช้ทฤษฎีที่เรียกว่า แบบจำลองมาตรฐานของฟิสิกส์อนุภาค


ทฤษฎีนี้กล่าวถึงอนุภาคมูลฐานซึ่งแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเฟอร์มิออนซึ่งเป็นอนุภาคประกอบสสาร และ กลุ่มของโบซอนซึ่งเป็นอนุภาคสื่อนำแรง ทฤษฎีดังกล่าวได้รับการยอมรับอย่างมากแม้จะยังมีช่องโหว่หลายจุด โดยเฉพาะ เหตุใดอนุภาคจึงมีมวลไม่เท่ากัน 


การค้นพบอนุภาคใหม่ในครั้งนี้ หากได้รับการพิสูจน์ยืนยันว่าเป็นอนุภาคฮิกส์ มันจะเป็นอนุภาคมูลฐาน ตัวสุดท้ายในกลุ่มโบซอนซึ่งจะเพิ่มความสมบูรณ์แก่ทฤษฎี "แบบจำลองมาตรฐาน" ฮิกส์โบซอน จะเป็นกุญแจสำคัญที่อธิบายว่าอนุภาคทั้งหลายมีมวลแตกต่างกันได้อย่างไร


นักวิจัยของเซิร์น 2 ทีมจากเครื่องตรวจวัดอนุภาค CMS และ ATLAS ทำการศึกษานี้ควบคู่กันอย่างอิสระ โดยผลการศึกษาของทั้งสองทีมต่างให้ผลที่ตรงกันว่า ได้มีการสังเกตพบอนุภาคมูลฐานชนิดใหม่เกิดขึ้น ซึ่งมีสมบัติพื้นฐานคล้ายกับอนุภาคฮิกส์ที่นักฟิสิกส์กำลังตามหา


โจ อินคันเดลา ตัวแทนของทีม CMS กล่าวว่า “สิ่งที่ค้นพบเป็นอนุภาคมูลฐานชนิดใหม่อย่างแท้จริง และยังเป็นโบซอนที่หนักที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ” แต่กระนั้นนักฟิสิกส์อนุภาคยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งก่อนจะชี้ชัดว่ามันเป็นฮิกส์โบซอนตามแบบจำลองมาตรฐานหรือไม่


อินคันเดลายังกล่าวต่ออีกว่า สิ่งที่เราค้นพบนี้อาจเป็นอนุภาคฮิกส์ซึ่งเคยมีการคาดเดาว่ามีอยู่ หรือเป็นอนุภาคย่อยชนิดใหม่อย่างสิ้นเชิง และถ้าเป็นเช่นนั้น นักวิทยาศาสตร์อาจต้องรื้อสร้างทฤษฎีพื้นฐานของสสารใหม่อีกครั้ง


หรืออีกทางหนึ่ง หากโบซอนนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นฮิกส์จริง ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นจุดสิ้นสุดของฟิสิกส์อนุภาค หากแต่เป็นการเริ่มต้นครั้งใหม่บนเส้นทางความฝันของนักฟิสิกส์ ที่จะเดินไปสู่การค้นหาทฤษฎีสุดท้ายที่อธิบายจุดเริ่มต้นของเอกภพ


จบการนำเสนอข่าวค่ะ พบกันใหม่ในโอกาสหน้าสวัสดีค่ะ