Kumamoto Castle @Japan

ปราสาทคุมะโมะโตะ (Kumamoto Castle) เป็นปราสาทมีใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น สร้างขึ้นตามแบบสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในเขตชูโอ เมืองคุมะโมะโตะ ในจังหวัดคุมะโมะโตะ (ที่เห็นของปัจจุบันเป็นปราสาทที่สร้างขึ้นมาใหม่ตามแบบของเดิมเพราะอันเก่าถูกทำลายไปแล้ว) ค่าผ่านประตูปราสาท 500 เยน

ปราสาทคุมะโมะโตะเริ่มสร้างในปี ค.ศ. 1467 ในสมัยของ อิเดะตะ ฮิเดะโนะบุ จนเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ.1601-1607 ประมาณ 400 ปีก่อน ในสมัยของ คะโต คิโยะมะซะ เจ้าแห่งคุมะโมะโตะ เพื่อใช้เป็นป้อมปราการ พื้นที่อาณาบริเวณของปราสาทยาวประมาณ 9 กิโลเมตร ตัวปราสาทมีป้อมปืน 49 ป้อม ประตูป้อมปืน 18 ประตู และประตูขนาดเล็ก 29 ประตู มีหอคอยสูง 2 หอ ทำให้สามารถมองได้รอบทิศจากมุมสูง หอใหญ่จะสูง 30.3 เมตร หอเล็กสูง 19 เมตร ปราสาทหลังเดิมถูกเพลิงไหม้เสียหายในปี ค.ศ.1877 ต่อมาได้สร้างใหม่ในปี ค.ศ.1960ปราสาทคุมะโมะโตะ เป็นหนึ่งในสามปราสาทที่มีแนวรั้วกำแพงหินที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น เมื่อถึงฤดูชมดอกซากุระ จะเปิดให้เข้าชมในเวลากลางคืนด้วยเค้าว่าหากได้เดินชมตัวปราสาทที่ฉาบแสงไฟ และดอกซากุระยามราตรี ไปตามถนนที่ประดับด้วยโคมไฟแล้ว จะได้ลิ้มรสกับความสุขที่ยากจะหาใดเปรียบเชิญรับชมภาพของ "ปราสาทคุมะโมะโตะ" แต่ว่าที่อ๊ะจังส์ไปเนี่ยมันตอนกลางวันนะ และไม่ใช่ฤดูชมดอกซากุระด้วย (อดปาย ฮี่ ๆ)

  
                       

Credit Photos : Nooraihan Abdullah​, Kanishka Rawat, Elida L Istiqomah​, Manoj Kumar Singh​, Varchaswi Kashyap​, Maryam Hasheminia, and AEPSHEP.